06 phương pháp xử lý khí thải tiên tiến và an toàn

Bạn quan tâm đến các phương pháp xử lý khí thải? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây tổng hợp các phương pháp xử lý khí thải tiên tiến và an toàn nhất hiện nay.

1. Phương pháp hấp thụ trong xử lý khí thải

Phương pháp xử lý khí thải đầu tiên là phương pháp hấp thụ. Để thực hiện cách này cần sử dụng các loại tháp xử lý khí thải chuyên dụng (còn gọi là tháp hấp thụ khí thải). Đồn thời kèm theo các chất hấp thụ như nước, dung môi và một số hợp chất khác.

Theo các chuyên gia môi trường, xử lý khí thải bằng phương pháp hấp thụ có thể xử lý khí thải công nghiệp, xử lý khí thải của các phòng thí nghiệm và xử lý khí thải SO2,…

Sơ đồ xử lý khí thải bằng phương pháp hấp thụ
Sơ đồ xử lý khí thải bằng phương pháp hấp thụ

Có 3 loại tháp xử lý khí thải bằng phương pháp hấp thụ phổ biến nhất hiện nay, cụ thể gồm:

  • Tháp hấp thụ khí thải có lớp đệm bằng các vật liệu rỗng: làm việc với tốc độ dòng khí lớn mà không lo bị tắc nghẽn. Nhằm tăng tính ma sát giữa 2 pha, người ta thường chèn thêm các vật liệu như sành, sứ, lò xo kim loại, vụn than ốc,… vào bên trong.
  • Tháp phun, buồng phun: có thiết kế đơn giản, chất lỏng được phun thành bụi di chuyển từ trên xuống dưới. Trong khi đó dòng khí thường đi từ dưới lên trên để tăng diện tích tiếp xúc và làm giảm nồng độ thực tế của loại khí thải cần hấp thụ.
  • Tháp hấp thụ khí thải sủi bọt: trong những trường hợp cần xử lý khí thải có tải lượng cao, áp suất khí thải lớn thì tháp hấp thụ khí thải sủi bọt là lựa chọn tối ưu. Hình thức hấp thụ chính là sủi bọt qua lưới và sủi bọt qua các đĩa chụp xen kẽ.

Xem thêm: Ô nhiễm môi trường không khí

2. Xử lý khí thải bằng phương pháp hấp phụ

Nhiều người nhầm lẫn phương pháp này với phương pháp ở trên, nhưng đây là phương pháp hấp phụ, khác hoàn toàn với phương pháp hấp thụ.

Thay vì dùng dung môi, nước cùng các chất hấp thụ thì cách xử lý khí thải bằng phương pháp hấp phụ lại chủ yếu sử dụng chất hấp phụ khí thải bằng than hoạt tính.

Sơ đồ xử lý khí thải bằng phương pháp hấp phụ
Sơ đồ xử lý khí thải bằng phương pháp hấp phụ

Phương pháp hấp phụ được áp dụng để xử lý khí thải CO (5-10%), SO2, khí thải lò đốt và khí thải phòng thí nghiệm. Nguyên tắc của phương pháp xử lý này là sử dụng chất hấp phụ dạng rắn với mục đích giữ lại khí hơi độc trên bề mặt khi cho khí thải đi qua một trong hai nhóm thiết bị hấp phụ sau đây:

  • Hấp phụ không tái sinh: dùng để xử lý nguồn khí thải có quy mô nhỏ hoặc lọc không khí ở máy điều hòa.
  • Hấp phụ tái sinh: dùng để xử lý nguồn khí thải có quy mô lớn, lượng khí thải có giá trị cần thu hồi.

3. Phương pháp sinh học trong xử lý khí thải

Xử lý khí thải bằng phương pháp sinh học là lợi dụng các vi sinh vật để phân hủy hay tiêu thụ các khí thải độc hại. Qua quá trình đó, các thành phần vô cơ, hữu cơ có hại trong khí thải sẽ được đồng hóa và thải ra các khí như CO2,… thích hợp nhất khi xử lý khí thải công nghiệp.

Có rất nhiều phương pháp xử lý khí thải sinh học nhưng phổ biến nhất là 3 phương pháp sau:

Áp dụng công nghệ biofilter trong xử lý khí thải

Phương pháp này còn có tên gọi khác là công nghệ lọc sinh học, áp dụng cho các hợp chất hữu cơ bay hơi nồng độ thấp và khí thải có mùi hôi.

Ưu điểm của công nghệ lọc sinh học là giá thành thấp, hệ thống lọc sinh học linh động, ít sử dụng hóa chất và hiệu suất xử lý cao.

Nhược điểm của công nghệ này là thời gian sinh vật thích nghi với môi trường có thể kéo dài vài tháng, nếu các hợp chất chứa clo sẽ không phân hủy được.

Xử lý bằng công nghệ Bio- Scrubber

Sử dụng các thiết bị làm sạch sinh học, hiệu quả lọc cao hay thấp phụ thuộc vào màng lọc bởi đây chính là nơi trao đổi giữa khí thải nhiễm bẩn và chất hấp thụ.

Công nghệ Biocreactor chứa màng lọc Polymer trong xử lý khí thải

Còn có tên gọi khác là Biocreactor bọc lớp rửa. Công nghệ này hiện được đánh giá là công nghệ xử lý khí thải bằng phương pháp sinh học tiên tiến nhất có mức độ ổn định cao và khả năng tái sinh tự nhiên cofactor xảy ra liên tục trong quá trình sinh hóa.

Xem thêm: 22 cách khử mùi hôi trong phòng trong phòng 

4. Xử lý khí thải bằng phương pháp ướt

Xử lý khí thải bằng phương pháp ướt hoạt động dựa trên nguyên lý cho luồng khí thải cần xử lý chứa bụi tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng có thành phần chủ yếu là nước để lọc những hạt bụi siêu nhỏ, siêu mịn, chỉ khoảng trên dưới 3.5 micromet. Cuối cùng bụi được giữ lại và được tách khỏi dòng khí thải thành dạng bùn. Cách làm này đem lại hiệu quả xử lý lên đến 90%. Trong khi đó khả năng làm việc với vectơ vận tốc cũng rất đáng kinh ngạc, khoảng 10m/s.

Một số thiết bị xử lý khí thải bằng phương pháp ướt đem lại hiệu quả cao có thể kể đến như:

  • Thiết bị lọc bụi có dạng đĩa đựng nước sủi bọt.
  • Hệ thống xử lý bụi có buồng phun hoặc hòm rửa khí rỗng.
  • Đồ lọc bụi mang lớp hạt có hình cầu di động.
  • Lọc bụi bằng cách phun nước có ống Venturi.
  • Xyclon ướt.
  • Tháp rửa khí.

Hiện nay phương pháp ướt được sử dụng để xử lý khí thải lò hơi, lò đúc, khí clo rò rỉ, khí thải trong hóa chất công nghiệp, axit trong quá trình tẩy rửa kim loại, sơn tĩnh điện, luyện kim,… Ưu điểm lớn nhất của phương pháp xử lý khí thải này là quá trình vận hành đơn giản, hiệu suất lọc bụi cao đồng thời có thể xử lý được khí thải có nhiệt độ lớn.

5. Phương pháp xử lý khí thải thiêu đốt

Xử lý khí thải bằng cách thiêu đốt dùng hệ thống hút, sau đó cho vào hệ thống bình nén khí để đốt. Đây là phương pháp tiêu hủy bằng nhiệt, thích hợp dùng cho các loại khí thải không thể thu hồi hay tái sinh. Trong quá trình đốt sản phẩm được tạo ra là khí CO2, hơi nước và các loại khí không chứa hoặc chứa rất ít chất độc hại.

 Xử lý khí thải bằng cách thiêu đốt
Xử lý khí thải bằng cách thiêu đốt

Có 2 cách thực hiện xử lý khí thải bằng phương pháp thiêu đốt:

  • Không sử dụng chất xúc tác khi đốt. Cách này thường được áp dụng khi nồng độ các chất độc hại trong khí thải cao (vượt qua giới hạn bắt lửa).
  • Có sử dụng chất xúc tác. Các kim loại như niken, đồng, bạch kim là nguyên liệu chất xúc tác, nhiệt độ khi thiêu đốt thấp, thích hợp với khí thải độc hại có nồng độ thấp (gần với giới hạn bắt lửa).

Xem thêm: Ô nhiễm nguồn nước Các nguyên nhân 

6. Phương pháp ngưng tụ khi xử lý khí thải

Phương pháp ngưng tụ có 2 dạng:

  • Ngưng tụ gián tiếp: còn có tên gọi khác là ngưng tụ bề mặt. Quá trình xử lý khí thải diễn ra trong thiết bị trao đổi nhiệt có tường ngăn cách giữa tác nhân làm lạnh và khí thải, thường được bố trí thành nhiều lớp, nhiều ngăn.
  • Ngưng tụ trực tiếp: hay ngưng tụ hỗn hợp. Tác nhân làm lạnh và khí thải tiếp xúc trực tiếp với nhau nhằm chuyển khí thải cần xử lý thành dạng lỏng khi nhiệt độ thay đổi. Trong khi đó hỗn hợp khí sẽ được thải ra ngoài. Phương pháp này thường hao phí chất làm lạnh nên không được đánh giá cao bằng phương pháp ngưng tụ gián tiếp.
Sơ đồ xử lý khí thải bằng phương pháp ngưng tụ
Sơ đồ xử lý khí thải bằng phương pháp ngưng tụ

Để lựa chọn tác nhân làm lạnh thích hợp, người ta dựa vào nhiệt độ sôi của chất cần xử lý, ví dụ:

  • °sôi > 0°C: dùng nước lạnh hoặc không khí.
  • 0°C > °sôi < -50°C: sử dụng dung môi bay hơi.
  • -50 °C >°sôi > -120 °C: sử dụng nitơ lỏng.

Trên đây là các phương pháp xử lý khí thải tiên tiến và an toàn nhất hiện nay. Nếu bạn còn thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ hotline 03330.88889 để được tư vấn trực tiếp và nhanh nhất.

Bài viết 06 phương pháp xử lý khí thải tiên tiến và an toàn đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Hút Bể Phốt Việt Tín.

Xem thêm thông tin chi tiết tại https://ift.tt/3lrSQSL

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hệ thống mạng xã hội Việt Tín

Ống nhựa xoắn hdpe

Nhìn nhận, nghị luận ô nhiễm môi trường hiện nay